John Mueller của Google đã bác bỏ đề xuất rằng chứng chỉ SSL sẽ “tăng cường” SEO của trang web, tuyên bố rõ ràng rằng chứng chỉ SSL không tăng cường SEO của bạn.
Đăng trên Mastodon Giới thiệu về SSL và SEO
Cuộc chạm trán xảy ra trên Mastodon, nơi một thành viên tên là EncryptedFence đã đăng:
“Tăng cường SEO và danh tiếng cho trang web của bạn bằng biện pháp bảo mật bắt buộc phải có: Chứng chỉ SSL – https://certerassl.com/blog/ssl-a-must-have-security-measure-for-websites-seo
Đừng bỏ lỡ những lợi ích! Nhận chứng chỉ SSL ngay hôm nay và giữ an toàn cho trang web của bạn.”
Trưởng nhóm quan hệ tìm kiếm/phân tích tìm kiếm cấp cao của Google, John Mueller, đã trả lời:
“@EncryptedFence, điều này không “Tăng cường SEO cho trang web của bạn”, xin lỗi.”
Chứng chỉ SSL không thúc đẩy SEO?
SSL, viết tắt của Lớp cổng bảo mật, là một tiêu chuẩn truyền thông được mã hóa (còn được gọi là giao thức) cho các kết nối Internet an toàn.
Chứng chỉ SSL là một chứng chỉ kỹ thuật số xác nhận (xác thực) danh tính của một trang web, nó xác nhận rằng một trình duyệt đang kết nối với đúng máy chủ.
Chứng chỉ SSL đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền dữ liệu an toàn trên Internet.
Google khuyến khích HTTPS
Google đã cung cấp một cú huých đáng kể để giúp đưa Internet vào việc cung cấp dữ liệu một cách an toàn, vì nhiều lý do, chủ yếu là vì bảo mật và quyền riêng tư của người dùng.
Một trở ngại khi áp dụng HTTPS là quy trình lấy chứng chỉ SSL, quy trình này hơi kỹ thuật và khó hiểu.
Nhiều nhà xuất bản muốn chờ đợi việc áp dụng tiêu chuẩn này vì nó dường như không cần thiết đối với các trang web không liên quan đến việc thực hiện các giao dịch tài chính.
Google đã phản hồi bằng cách khuyến khích áp dụng các tiêu chuẩn an toàn bằng cách biến HTTPS thành một yếu tố xếp hạng trong năm 2014.
Google gợi ý về việc có thể biến HTTPS thành một tín hiệu mạnh hơn
Google đã khuyến khích cộng đồng SEO bằng cách hứa hẹn có thể làm cho HTTPS trở thành một yếu tố xếp hạng mạnh mẽ hơn.
Google đã viết vào năm 2014:
“Tại Google I/O vài tháng trước, chúng tôi đã kêu gọi “HTTPS ở mọi nơi” trên web.
Chúng tôi cũng đã thấy ngày càng nhiều quản trị viên web sử dụng HTTPS (còn được gọi là HTTP qua TLS hoặc Bảo mật tầng vận chuyển) trên trang web của họ, điều này rất đáng khích lệ.
Vì những lý do này, trong vài tháng qua, chúng tôi đã chạy thử nghiệm xem xét liệu các trang web có sử dụng các kết nối được mã hóa, an toàn làm tín hiệu trong thuật toán xếp hạng tìm kiếm của chúng tôi hay không.
Chúng tôi đã thấy kết quả khả quan, vì vậy chúng tôi bắt đầu sử dụng HTTPS làm tín hiệu xếp hạng. Hiện tại, đây chỉ là một tín hiệu rất nhẹ—ảnh hưởng đến ít hơn 1% truy vấn toàn cầu và mang ít trọng lượng hơn các tín hiệu khác chẳng hạn như nội dung chất lượng cao—trong khi chúng tôi cho quản trị viên web thời gian để chuyển sang HTTPS.
Nhưng theo thời gian, chúng tôi có thể quyết định tăng cường nó vì chúng tôi muốn khuyến khích tất cả chủ sở hữu trang web chuyển từ HTTP sang HTTPS để giữ an toàn cho mọi người trên web.”
Google nói rằng họ có thể quyết định tăng cường tín hiệu HTTPS.
Việc áp dụng HTTP ngay lập tức và rộng rãi về cơ bản đã khiến cộng đồng SEO phản hồi, “Tôi sẽ giữ bạn ở đó!”
Phản hồi cực kỳ tích cực và các chứng chỉ SSL đã bay khỏi kệ kỹ thuật số giống như những chiếc tivi giảm giá vào Thứ Sáu Đen.
SSL sẽ không thúc đẩy SEO của bạn?
Nếu HTTPS là một yếu tố xếp hạng thì tại sao John Mueller khẳng định rằng chứng chỉ SSL không thúc đẩy SEO?
Xét cho cùng, yếu tố xếp hạng là một tiêu chí mà Google sử dụng để quyết định xem một trang web có được xếp hạng cho một truy vấn tìm kiếm hay không.
Vì vậy, theo đó, bất cứ thứ gì là yếu tố xếp hạng sẽ thúc đẩy SEO, phải không?
Vâng, đó không phải là trường hợp.
Một số yếu tố xếp hạng, như HTTPS, cực kỳ nhẹ.
Mọi người đều đồng ý rằng các liên kết từ các trang web khác là một yếu tố xếp hạng quan trọng.
Vì vậy, không cần phải căng thẳng tinh thần để chấp nhận thực tế là các yếu tố xếp hạng khác rất nhẹ đến mức chỉ đóng một vai trò tối thiểu trong việc xác định mức độ xếp hạng của một trang web.
Một cân nhắc khác về HTTPS như một yếu tố tăng cường SEO là hầu như mọi trang web ngày nay đều sử dụng HTTPS.
Điều đó tạo ra tình huống mà bất kỳ phần thưởng xếp hạng nào có được từ việc sử dụng HTTPS về cơ bản đều bị hủy bỏ.
John Mueller của Google đã nhất quán ở điểm này về điểm yếu tương đối của tín hiệu xếp hạng HTTPS.
Ví dụ: vào năm 2019, anh ấy đã trả lời một câu hỏi về chứng chỉ SSL khi một công ty tuyên bố rằng việc thiếu chứng chỉ sẽ khiến Google loại bỏ một trang web trong kết quả tìm kiếm của Google.
“Nếu không có Chứng chỉ SSL, Google có thể sẽ loại bỏ trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm”
Mueller đã trả lời:
“Ừ, sai rồi.
HTTPS hoàn toàn không phải là yếu tố quyết định có nên lập chỉ mục một trang hay không.
Chúng tôi sử dụng HTTPS như một yếu tố xếp hạng nhẹ và việc có HTTPS là điều tuyệt vời cho người dùng.
Chứng chỉ miễn phí từ Let’s Encrypt cũng hoạt động tốt.”
Một lần nữa với Sắc thái của SEO…
Đã có rất nhiều nhầm lẫn về HTTPS như một yếu tố xếp hạng.
Một số người cho rằng đó là điểm hòa khi tất cả những thứ khác đều bình đẳng. Mặc dù ngày nay HTTPS được sử dụng phổ biến đến mức thật khó để nghĩ xem nó có thể phá vỡ mối ràng buộc nào.
Có lẽ sẽ dễ hiểu hơn nếu một người cho rằng nếu các liên kết có thể là một tín hiệu mạnh thì điều đó có nghĩa là các yếu tố khác, như HTTPS, có thể là một tín hiệu yếu, không thực sự thúc đẩy SEO.
Ảnh nổi bật của Shutterstock/Ollyy