Google Chia sẻ Lời khuyên về Di chuyển Trang web

Google đã xuất bản một video mới về việc di chuyển trang web. John Mueller đã cung cấp thông tin chi tiết về cách Google xử lý việc di chuyển trang web và chúng có thể mất bao lâu. Các điểm rút ra chính là việc di chuyển địa điểm có thể khó khăn và cần phải có một kế hoạch toàn diện trước khi di chuyển.

Đoạn video bắt đầu bằng một câu hỏi:

“Chúng tôi hiện đang trải qua quá trình di chuyển trang web và chúng tôi cũng muốn cơ cấu lại các URL trên trang web. Điều này có tiềm ẩn rủi ro nào không? ”

Di chuyển một trang web thường có nghĩa là thay đổi tên miền, đôi khi do công ty được hợp nhất với một công ty khác hoặc do thương hiệu đã thay đổi.

Việc kết hợp hai trang web với nhau là khó nhất vì bạn phải chọn URL nào sẽ vẫn còn và URL nào sẽ được hợp nhất vào các trang hiện có giống nhau.

John Mueller trả lời:

“Thật không may, mặc dù điều này thoạt nghe có vẻ giống như một thay đổi nhỏ trong một trang web, nhưng nó không hề đơn giản đối với các công cụ tìm kiếm.

Đặc biệt, các công cụ tìm kiếm như Google lưu trữ chỉ mục của họ trên cơ sở mỗi trang.

Vì vậy, nếu bạn thay đổi địa chỉ hoặc URL của một trang, dữ liệu của trang đó phải được chuyển tiếp bằng cách nào đó, nếu không, nó sẽ bị mất.

Không quan trọng nếu bạn đang xây dựng lại hoàn toàn một trang web hay bạn chỉ xóa một dấu gạch chéo ở cuối URL. Về cơ bản đây đều là những lần di chuyển trang web ”.

John Mueller cung cấp mẹo di chuyển trang web

1. Nghiên cứu các Tùy chọn và Hiệu ứng Tiềm năng

Việc di chuyển trang web có thể gây gián đoạn vì vậy điều quan trọng là phải lập kế hoạch di chuyển bằng cách ánh xạ trang web này sang trang web khác. Một cách để làm là chia hai trang web thành các phần và xem liệu các phần có thể liên kết với nhau hay không.

Từ đó, vấn đề là ánh xạ từng URL và quyết định URL nào không thể được chuyển đến trang web mới và nên giải quyết phản hồi 404, điều này có thể khó khăn nếu có các liên kết trỏ đến các trang đó. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải lập kế hoạch trước, kỹ lưỡng.

Mueller khuyên:

“Vì những thay đổi này cần thời gian và có ảnh hưởng đến xếp hạng, nên bạn cũng nên cân nhắc thời điểm thực hiện động thái.”

Ảnh chụp màn hình John Mueller của Google

2. Tạo danh sách các URL cũ và mới

Đây là một bước quan trọng.

Theo John:

“… Mẹo này sẽ giúp bạn theo dõi và kiểm tra các thay đổi sau đó.”

Một phương pháp hay là tạo một bảng tính URL, có thể dễ dàng thực hiện với Screaming Frog.

Khi bạn đã có các chuyển hướng và các URL mới lên, bạn có thể kiểm tra công việc bằng cách tải danh sách cấu trúc trang web cũ lên Screaming Frog để nó có thể thu thập dữ liệu các URL.

Điều này có thể dễ dàng thực hiện bằng cách chọn Chế độ > Danh sách sau đó nhấp vào Tải lên tab menu thả xuống và chọn loại tệp đang được tải lên.

Screaming Frog sẽ thu thập dữ liệu các URL cũ trong danh sách và cho bạn biết URL nào đang chuyển hướng đến URL mới và URL nào không và trả về mã phản hồi lỗi không tìm thấy trang 404.

Các URL 404 có thể là các URL không được chuyển đến trang web mới (nếu chúng không phải là các URL có chủ ý bị loại bỏ).

Bạn sẽ phải xác định xem 404 có phải là phản hồi chính xác (bạn muốn làm điều đó) hay URL vô tình bị loại khỏi quá trình di chuyển trang web và cần được ánh xạ tới một URL mới.

3. Thực hiện Di chuyển

Mueller khuyên:

“301 chuyển hướng tất cả các URL cũ sang URL mới, cũng cập nhật tất cả các đề cập nội bộ như:

  • liên kết
  • các hình thức
  • Dữ liệu có cấu trúc
  • sơ đồ trang web
  • và tệp Robots.txt ”

4. Giám sát quá trình di chuyển

Mueller khuyên bạn nên sử dụng Search Console cho việc này:

“Kiểm tra tất cả các trang để tìm chuyển hướng. Trong báo cáo bảng điều khiển tìm kiếm của Google, bạn sẽ thấy sự thay đổi nhanh chóng đối với các trang quan trọng nhất và sau đó là sự thay đổi chậm hơn khi hệ thống của chúng tôi xử lý lại phần còn lại ”.

Mueller cảnh báo rằng phần cuối cùng này có thể mất nhiều tháng để hoàn thành. Anh ấy đã nói về cách xác định chất lượng tổng thể của trang web có thể mất hàng tháng. Về cơ bản, Google phải tìm hiểu về nội dung của một trang web, bao gồm cả chất lượng trang web và để hiểu vị trí của trang web đó trong Internet.

John khuyên bạn nên giữ nguyên các chuyển hướng trong ít nhất một năm.

Theo kinh nghiệm của tôi, có thể cần phải xem xét việc duy trì các chuyển hướng lâu hơn một năm. Lý do là vì các URL cũ có liên kết từ các trang khác trỏ đến sẽ trở thành liên kết bị hỏng nếu chuyển hướng bị xóa.

Bạn có thể tạo phạm vi tiếp cận tới các trang web liên hệ với bạn và yêu cầu họ sửa các liên kết để trỏ đến các URL đã thay đổi.

Nhưng bạn phải lưu ý rằng thực hiện kiểu tiếp cận này có thể phản tác dụng vì một số trang web, vì nhiều lý do, có thể quyết định xóa liên kết hoàn toàn.

Ngoài ra, có thể có các liên kết ngoài đó mà bạn không biết, vì vậy bạn không bao giờ có thể chắc chắn rằng bạn đã cập nhật tất cả các liên kết đến. Vì vậy, vì lý do đó, có thể cần phải giữ nguyên các chuyển hướng đó và sẵn sàng cập nhật chúng nếu một số URL thay đổi lại, để tránh tạo ra các chuyển hướng theo chuỗi.

Chuyển hướng chuỗi là khi một URL cũ chuyển hướng đến một URL cũ khác mà chính nó chuyển hướng đến một URL cũ khác trước khi nó chuyển hướng đến URL cuối cùng. Trong nhiều năm, điều này có thể tạo ra một chuỗi chuyển hướng trở nên có vấn đề khi thu thập thông tin.

Di chuyển trang web rất khó khăn

Như Mueller đã khuyên, điều quan trọng là phải lập kế hoạch trước. Ánh xạ các trang tương tự với nhau và có ý thức về giá trị liên kết từ các liên kết trong nước. Việc di chuyển trang web có thể dẫn đến việc một trang web mất đi sự hiện diện trong tìm kiếm nhưng điều đó sẽ không xảy ra nếu nó được thực hiện trước một kế hoạch di chuyển kỹ lưỡng.

Trích dẫn

Xem Mẹo di chuyển trang web của phiếu mua hàng John Mueller

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon