Google có hai loại thu thập thông tin

Google sử dụng hai loại phương pháp thu thập thông tin khi đi qua các trang web – một để khám phá nội dung mới và một để làm mới nội dung hiện có.

Điều này được giải thích bởi Người ủng hộ Tìm kiếm của Google, John Mueller trong hangout trong giờ hành chính của Trung tâm Tìm kiếm SEO của Google được ghi lại vào ngày 7 tháng 1.

Một chuyên gia SEO có tên Swyamdipta Chakraborty tham gia buổi phát trực tiếp để hỏi Mueller một loạt câu hỏi, một trong số đó liên quan đến tần suất Googlebot thu thập dữ liệu trang web của anh ấy.

Anh ấy lưu ý rằng Googlebot đã từng thu thập dữ liệu trang web của anh ấy hàng ngày khi anh ấy xuất bản thường xuyên hơn, nhưng không thu thập dữ liệu nhiều khi ít bài báo được xuất bản hơn.

Có lẽ vì lo lắng rằng việc giảm tần suất thu thập dữ liệu là một dấu hiệu xấu, anh ấy hỏi Mueller liệu điều này có bình thường không.

Quảng cáo

Tiếp tục đọc bên dưới

Mueller đảm bảo với anh ta rằng điều này là ổn và tiếp tục giải thích hai loại thu thập thông tin mà Googlebot tham gia.

Tìm hiểu thêm về cách Google thu thập dữ liệu các trang web trong phần bên dưới.

Hai loại Googlebot Thu thập thông tin

Bạn có thể tìm hiểu tần suất Googlebot thu thập dữ liệu trang web của bạn thông qua một báo cáo trong Search Console và có thể có những khoảng thời gian trang web của bạn được thu thập dữ liệu nhiều hơn những trang khác.

Khi được hỏi về báo cáo, Mueller xác nhận những biến động là bình thường và thảo luận về hai loại thu thập thông tin:

“Điều đó có thể xảy ra. Chúng tôi thu thập dữ liệu một trang web không quá nhiều mà chúng tôi thu thập dữ liệu các trang riêng lẻ của một trang web. Và khi nói đến trườn, chúng ta đại khái có hai kiểu trườn.

Một là thu thập thông tin khám phá nơi chúng tôi cố gắng khám phá các trang mới trên trang web của bạn. Và thứ còn lại là thu thập thông tin làm mới, nơi chúng tôi cập nhật các trang hiện có mà chúng tôi biết ”.

Quảng cáo

Tiếp tục đọc bên dưới

Tần suất thu thập thông tin không chỉ có thể khác nhau đối với toàn bộ trang web mà còn có thể thay đổi theo từng trang web.

Ví dụ: nếu trang chủ của bạn được cập nhật thường xuyên hơn các trang khác, thì bạn sẽ thấy nhiều hoạt động của Googlebot hơn trên trang đó.

Mueller tiếp tục:

“Vì vậy, hầu hết các phần, chẳng hạn, chúng tôi sẽ làm mới thu thập thông tin trang chủ, tôi không biết, mỗi ngày một lần hoặc vài giờ một lần, hoặc tương tự như vậy.

Và nếu chúng tôi tìm thấy các liên kết mới trên trang chủ của chúng thì chúng tôi cũng sẽ bắt đầu và thu thập thông tin những liên kết đó bằng thu thập thông tin khám phá. Và vì điều đó, bạn sẽ luôn thấy sự kết hợp giữa khám phá và làm mới xảy ra liên quan đến việc thu thập thông tin. Và bạn sẽ thấy một số bước thu thập thông tin cơ bản diễn ra hàng ngày.

Nhưng nếu chúng tôi nhận ra rằng các trang cá nhân rất hiếm khi thay đổi, thì chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi không cần phải thu thập thông tin chúng mọi lúc. “

Một số loại trang web nhất định có khả năng được thu thập thông tin nhiều hơn những loại trang web khác.

Trang web tin tức được cập nhật nhiều lần trong ngày sẽ được thu thập thông tin nhiều hơn so với trang web được cập nhật mỗi tháng một lần.

Googlebot có khả năng nhận ra các mẫu này và điều chỉnh tần suất thu thập thông tin của nó cho phù hợp.

“Ví dụ, nếu bạn có một trang web tin tức và bạn cập nhật nó hàng giờ, thì chúng ta nên biết rằng chúng ta cần phải thu thập thông tin nó hàng giờ. Trong khi nếu đó là một trang web tin tức cập nhật mỗi tháng một lần, thì chúng ta nên biết rằng chúng ta không cần phải thu thập dữ liệu mỗi giờ.

Và đó không phải là dấu hiệu của chất lượng, hay dấu hiệu của thứ hạng, hay bất cứ thứ gì tương tự. Nó thực sự chỉ thuần túy từ quan điểm kỹ thuật mà chúng tôi đã học được rằng chúng tôi có thể thu thập dữ liệu này một lần một ngày hoặc một lần một tuần và điều đó không sao cả. ”

Quảng cáo

Tiếp tục đọc bên dưới

Vì vậy, đừng lo lắng nếu bạn nhận thấy Googlebot đang truy cập trang web của bạn thường xuyên hơn.

Hơn nữa, đừng lo lắng nếu Googlebot gần đây đã thu thập dữ liệu trang web của bạn và các cập nhật cho nội dung hiện có không được phản ánh trong kết quả tìm kiếm.

Đó có thể là trường hợp Google thu thập dữ liệu trang web của bạn để khám phá nội dung mới, không phải để làm mới nội dung hiện có.

Nếu trang web của bạn hiếm khi thực hiện các thay đổi đối với nội dung đã xuất bản, thì Googlebot có thể thu thập thông tin nhiều hơn để khám phá những nội dung làm mới.

Một lần nữa, nó không nhất thiết phải liên quan đến chất lượng nội dung.

Nghe toàn bộ cuộc thảo luận dưới đây:


Ảnh nổi bật: Diyajyoti / Shutterstock

Quảng cáo

Tiếp tục đọc bên dưới

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon